GIỚI THIỆU MỘT SỐ TP HỘI HỌA - ĐIÊU KHẮC - KIẾN TRÚC - NHIẾP ẢNH

Chào mừng quý vị đến với Sắc màu Cuộc sống của Tô Mạnh Art.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Đổi mới KTDG (Manh)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tô Mạnh (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:25' 07-02-2012
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người
sở giáo dục - đào tạo thái bình
NộI DUNG
trung học cơ sở
môn :
Hè 2008
định hướng đổi mới đánh giá kết qUả

BCV: Tô Mạnh
- Hiện nay dạy học mĩ thuật ở THCS chưa phổ cập được rộng khắp, nhiều trường thiếu giáo viên hoặc dạy học chưa có nề nếp, do đó chất lượng dạy học mĩ thuật còn bị hạn chế, chưa phản ánh được đúng khả năng của học sinh - lứa tuổi thích hoạt động nghệ thuật nói chung, tạo hình nói riêng. Vì thế đánh giá kết quả học mĩ thuật của học sinh hiện nay có thể rút ra một số nhận xét như sau :
định hướng đổi mới đánh giá kết quả
môn mĩ thuật

thực trạng đánh giá kết quả học mĩ thuật hiện nay
1. Giáo viên đã chú ý đánh giá kết quả học mĩ thuật của học sinh qua mỗi bài, mỗi chương. Song trên thực tế việc đánh giá còn chung chung, dựa vào cảm tính, chưa chú ý đến mục tiêu và trọng tâm từng loại bài, từng thời điểm, thể hiện ở sự thiếu quan tâm đến tổ chức đánh giá - cho học sinh nhận xét, phân tích, tự xếp loại sản phẩm theo cảm nhận riêng. Vì thế chưa phát huy được tính độc lập suy nghĩ học tập của học sinh.
2. Đánh giá kết quả học mĩ thuật giáo viên đều dựa vào các bài thực hành, ít chú ý đến kiểm tra nhận thức qua các câu hỏi. Nếu có cũng chỉ đánh giá ở mức nhớ, thuộc bài, ít quan tâm đến những câu trả lời có tính suy luận, có nhận thức riêng
3. Việc đánh giá kết quả học mĩ thuật còn thể hiện ở:
a) Với các bài lí thuyết
- Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời, giáo viên nhận xét đánh giá.
- Giáo viên tóm tắt, bổ sung và xếp loại.
b) Với các bài thực hành
- Giáo viên cho điểm một số bài tập khi giờ học kết thúc.
- Thu bài về nhà chấm (xếp loại) và trả bài vào giờ học sau.
* Quan điểm
1.1 Kiểm tra đánh giá (KTđG) là gì?
Quá trình dạy học gồm các yếu tố chính là: Mục tiêu dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Như vậy, KTđG là khâu cuối cùng trong quá trình dạy học nhưng đồng thời là điểm khởi đầu cho một chu trình dạy học tiếp theo. KTđG là một quá trình bao gồm 3 giai đoạn: kiểm tra, đánh giá, quyết định. Quá trình này được tiến hành tổng thể mà các giai đoạn có liên hệ mật thiết với nhau. Trong đó:
-Kiểm tra là nhằm thu thập thông tin về trình độ, khả năng học tập của học sinh.
-đánh giá là sự phân tích đối chiếu giữa thông tin thu được với mục tiêu dạy học đã đề ra.
-Quyết định được đưa ra dựa trên cơ sở đánh giá nhằm cải thiện chất lượng dạy và học.
quan điểm & định hướng kiểm tra đánh giá kết quả
môn mĩ thuật
Các nhóm trao đổi và thảo luận về vai trò của kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học môn mỹ thuật THCS
- Học viên trao đổi nhóm
- Ghi ý kiến thống nhất chung ra giấy
- đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác trao đổi ý kiến thảo luận.
hoạt động nhóm
1.2 Vai trò của KTđG trong quá trình dạy học

Dạy học và đánh giá có quan hệ với nhau, đánh giá là một phần không thể thiếu của hoạt động dạy học. Trong dạy học, đánh giá sẽ giúp giáo viên:
+ Xác định mức độ đạt và chưa đạt của học sinh về các mặt kiến thức, kĩ năng thái độ so với mục tiêu dạy học và yêu cầu của chương trình; phát hiện những nguyên nhân sai sót của học sinh để có biện pháp giúp đỡ thích hợp nâng cao kết quả học tập.
+ Có cơ sở để nhận ra những điểm mạnh yếu, rà soát lại nội dung, phương pháp, kế hoạch bài học của bản thân. Từ đó, giáo viên tự điều chỉnh để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.
- đánh giá kết quả học tập của học sinh đồng thời là đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên. Qua đó giáo viên thấy được những cái được, những thiếu sót về nội dung, về phương pháp giảng dạy, về mục tiêu của bộ môn để phát huy bổ sung kịp thời.
- đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm động viên, khích lệ các em học tập là chủ yếu, sao cho học sinh thích học, chịu khó suy nghĩ, say sưa tìm tòi, sáng tạo theo cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm thụ của mình và yêu mến cái đẹp. Không nên lấy đánh giá để "rèn" hay "phạt", làm ảnh hưởng đến hứng thú học tập của học sinh. Bởi mĩ thuật là môn học nghệ thuật. Tuy có cung cấp kiến thức chung chung cho tất cả, nhưng sản phẩm lại không có "đáp số chung", tùy thuộc vào sự ham thích của học sinh, vào sự dẫn giải, gợi mở của giáo viên, vào sự tìm tòi, cảm nhận riêng của mỗi em mà có "đáp số riêng" - cái đẹp nhiều hình nhiều vẻ, thể hiện ở cách khai thác nội dung, cách bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu.
- đánh giá kết quả học mĩ thuật của học sinh cần chú ý :
+ Dựa vào mục tiêu của môn mĩ thuật :
+Tạo ra cái đẹp nhiều hình nhiều vẻ .
+Cảm nhận cái đẹp theo khả năng của mỗi học sinh.
+ Dựa vào trọng tâm của từng bài (theo mục tiêu đã đề ra), từng thời gian hoặc mỗi loại bài khác nhau, không chung chung.
+ Dựa vào sự tiến bộ của học sinh.
+ động viên, khích lệ học sinh có suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo riêng - tìm ra cái mới, cái lạ trong cách trả lời hay thể hiện ở bài tập

* định hướng
1. Mục đích:
Cung cấp thông tin để xác định mức độ đạt được so với mục tiêu dạy học, từ đó đưa ra những quyết định giáo dục tiếp theo (điều chỉnh hoạt động dạy, hỗ trợ HS yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi, tìm biện pháp giúp học sinh vận dụng tốt hơn kỹ năng thực hành và vận dụng linh hoạt kiến thức mĩ thuật vào cuộc sống...)
Cung cấp thông tin tổng quát chính xác về kết quả học tậo môn Mĩ thuật cho từng học sinh còn giúp phụ huynh có định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực sở trường của các em.
Học sinh không bị áp lực nặng nề khi được đánh giá kiểm tra. 2. Nội dung kiểm tra
đề kiểm tra phải dựa trên mục tiêu, yêu cầu cụ thể từng bài tập, đảm bảo đánh giá được toàn diện kiến thức, kĩ năng, thái độ (chương trình giáo dục phổ thông) đồng thời chú ý đến mục tiêu giáo dục nghệ thuật và mang yếu tố phân hoá, tính ứng dụng vào thức tế cuộc sống
3. Những tiêu chí đánh giá cái đẹp theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

-Mĩ thuật là "nghệ thuật của thị giác" - nhìn ra cái đẹp, để lĩnh hội, cảm thụ, thưởng thức cái đẹp, phát hiện cái xấu, cái chưa hợp lí và sửa chữa, bổ sung kịp thời.
-Tiêu chí về cái đẹp là những qui định chung, có thể là trừu tượng, không có những công thức chính xác hoặc "cân đong, đo đếm" được.
-Khi xem xét đánh giá cần vận dụng những chuẩn kiến thức, kĩ năng một cách linh hoạt vào từng bài, sản phẩm hay tác phẩm cụ thể, không rập khuôn máy móc.
- Khi đánh giá các bài vẽ của học sinh còn phụ thuộc vào mục tiêu đề ra về kiến thức, kĩ năng, thái độ của từng bài, loại bài cho từng thời điểm ... đều có mức độ khác nhau của các tiêu chí.
4. Hình thức đánh giá kết quả học tập mĩ thuật
Kiểm tra
- Kiểm tra trước khi dạy bài mới
- Kiểm tra qua các bài thực hành (Hình thức kiểm tra thường xuyên).
- Kiểm tra bằng các câu hỏi
Các câu hỏi kiểm tra có các loại sau :
+ Câu hỏi kiểm tra ở các bài thực hành - lúc học sinh làm bài tập.
+ Câu hỏi kiểm tra nhận thức (với các bài thường thức mĩ thuật và các bài lí thuyết chung).
- Kiểm tra hành vi
b) Đánh giá kết quả học mĩ thuật
- Mục đích
Đánh giá kết quả học mĩ thuật của học sinh để động viên, khuyến khích các em tiếp cận với giá trị thẩm mĩ và vận dụng vào đời sống thường ngày là chính.
- Yêu cầu
+ Đánh giá kết quả học mĩ thuật của học sinh cần tìm ra phần chìm - đấy là nhận thức và hành vi trước cái đẹp, không chỉ chú ý đến phần nổi - sự thể hiện trên bài vẽ. Đối với các câu trả lời cần chú ý nhiều đến suy luận, cảm nhận riêng hơn là đọc thuộc, trôi chảy ở sách.
+ Không lấy đánh giá để răn đe, không nên quá chặt chẽ.
Việc đánh giá, nhận xét về cái đẹp không có công thức, tỉ lệ nhất định, cần dựa vào thực tế ở mỗi đối tượng, ở mỗi bài vẽ mới có thể tương đối đánh giá được. Giáo viên dạy mĩ thuật cần nghiên cứu để đánh giá kết quả học mĩ thuật của học sinh thật khách quan, động viên các em tích cực học tập và ngày càng yêu quí cái đẹp hơn. Để đạt được yêu cầu về đánh giá giáo viên cần "bám sát" mục tiêu của môn Mĩ thuật, của từng bài và tránh đánh giá theo chủ quan hay cứng nhắc, máy móc.
* Yêu cầu của đề kiểm tra:
Một đề kiểm tra nói chung phải đòi hỏi phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau:
+ đảm bảo sự phù hợp giữa các chuẩn chương trình và nội dung giảng dạy, giữa nội dung giảng dạy và nội dung kiểm tra để tạo được sự công bằng trong đánh giá và kết quả học tập của học sinh.
+ Kết quả đạt được của đề phải đảm bảo cung cấp được các thông tin về mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng đã quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
+ Nội dung đề phải đảm bảo tính chính xác, khoa học
+ Số lượng câu hỏi, mức độ khó của đề phải phải đảm bảo với thời gian dự định để một học sinh có lực học trung bình hoàn thành bài kiểm tra.
+ đề kiểm tra phải đảm bảo hiệu lực và có độ tin cậy.
* Tiêu chí của đề kiểm tra
Những yêu cầu trên được cụ thể hoá thành hệ thống các tiêu chí mà một đề kiểm tra muốn có chất lượng cần đạt được như sau.
- Phải kiểm tra tất cả các chương, phần hoặc chủ đề cơ bản được quy định trong chương trình ở giai đoạn giáo dục định đánh giá.
- Trong mỗi chương phần hoặc chủ đề phải kiểm tra được từ khoảng từ 70% đơn vị kiến thức đã quy định trở lên
- Mỗi câu khoảng 80% tổng số câu hỏi của đề phải được biên soạn sao cho đảm bảo cung cấp thông tin chính xác về mức độ đạt một chuẩn KT, KN nào đó đã quy định.
Cách xây dựng một đề kiểm tra tự luận và trắc nghiệm.
* Tự luận:
Là dạng bài kiểm tra dùng câu hỏi mở (câu hỏi tự luận) đòi hỏi học sinh tự soạn câu trả lời và diễn tả bằng ngôn ngữ của chính mình. Câu trả lời có thể là một câu, đoạn văn ngắn, một bài luận hoặc bài giải. Tự luận ở đây không chỉ giới hạn trong phạm vi các bài văn mà bao gồm các hình thức khảo sát khác như câu hỏi lý thuyết, bài toán. Ví dụ: Tại sao tranh dân gian Đông Hồ lại có những đặc điểm khác tranh dân gian Hàng Trống?
* Trắc nghiệm:
Là dạng bài trong đó mỗi câu hỏi có kèm theo những câu trả lời sẵn (câu hỏi đóng) đòi hỏi học sinh chọn phương án để trả lời. Trắc nghiệm là phải xây dựng câu hỏi sao cho mỗi câu trả lời chỉ có một câu trả lời đúng hoặc câu trả lời tốt nhất.
Các dạng trắc nghiệm:
a/ Trắc nghiệm đúng sai
b/ Trắc nghiệm điền khuyết
c/ Trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi.
d/ Trắc nghiệm trả lời ngắn
e/ Trắc nghiệm nhiều lựa chọn

những điểm cần lưu ý khi sử dụng ma trận đề kiểm tra đánh giá
- Trên cơ sở những hướng dẫn đã nêu, cần lưu ý đến những thay đổi về yêu cầu kiến thức, kĩ năng ở mỗi khối lớp có khác nhau và đặc điểm riêng của từng bài kiểm tra điều chỉnh yêu cầu cho phù hợp.
- Dạy học mĩ thuật phụ thuộc nhiều vào hứng thú cá nhân. Vì vậy trường hợp học sinh chưa hoàn thành bài tập theo yêu cầu, giáo viên có thể dựa vào tinh thần học tập say mê, có nhiều nỗ lực, cố gắng... của học sinh để cho điểm động viên tinh thần học tập của học sinh. điểm khuyến khích có thể cho từ 0,5 điểm đến 1 điểm.
ở những nơi điều kiện cơ sở vật chất và đồ dùng học tập của học sinh thiếu thốn, giáo viên có thể điều chỉnh mức độ yêu cầu cho phù hợp với tình hình thực tế để cho điểm, tránh thiệt thòi cho học sinh.
* đề kiểm tra môn Mĩ thuật ở Trung học cơ sở có 2 loại:
+ đề thực hành (số lượng đề thực hành là chủ yếu).
+ đề tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan (loại đề này chiếm tỉ lệ rất ít trong bộ đề).
Những hướng dẫn cho điểm bài thi môn mĩ thuật
1. Phân môn vẽ theo mẫu
Phân môn Vẽ tranh

1. Phân môn vẽ trang trí

Những hướng dẫn cho điểm bài thi môn mĩ thuật

1. Phân môn thường thức mĩ thuật
- Phần tự luận : Dựa vào yêu cầu bài thi, học sinh trình bày được những nét cơ bản, trình bày đủ nội dung, đặc điểm, hình thức nghệ thuật của các tác phẩm và công trình mĩ thuụât
- Riêng phần tự nêu ý kiến cá nhân, học sinh cần liên hệ với tác phẩm nghệ thuật.
- Phần trắc nghiệm
Có 10 câu trắc nghiệm lựa chọn đáp án, mỗi câu tương ứng với 0,5 điểm 10 câu xác định đúng
Tổng cộng cả hai phần ( tự luận và trắc nghiệm)
thảo luận

Các nhóm hãy bảo vệ ý kiến của nhóm mình
ở 2 vấn đề ( nêu ưu điểm, nhược điểm):
- cho điểm
- nhận xét xếp loại

Tập hợp ý kiến trên giấy, nhóm trưởng cử đại diện
Trình bày.
thảo luận & đánh giá
Xem băng hình 2 bài dạy tham khảo
+ Nội dung kiến thức
+ Phân phối thời gian
+ Phương pháp Dạy - Học
Theo các tiêu chí sau :
 
Gửi ý kiến

KICH VÀO ĐÔI CHIM ĐỂ VỀ TRANG CHỦ!