GIỚI THIỆU MỘT SỐ TP HỘI HỌA - ĐIÊU KHẮC - KIẾN TRÚC - NHIẾP ẢNH

Chào mừng quý vị đến với Sắc màu Cuộc sống của Tô Mạnh Art.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Đổi mới PPDH MI THUAT THCS

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tô Mạnh (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:28' 07-02-2012
Dung lượng: 3.3 MB
Số lượt tải: 24
Số lượt thích: 0 người
sở giáo dục - đào tạo thái bình
tập huấn
trung học cơ sở
Heø 2008
môn :
Báo cáo viên: Tô Mạnh
đổi mới phương pháp dạy học
trung học cơ sở
Môn :
BCV : Tô Quang Mạnh
I-Thực trạng Dạy-Học Mĩ thuật hiện nay

Trong chương trình Đổi mới SGK và PPDH,môn Mĩ thuật đã chính thức đưa vào giảng dạy chính khóa ở bậc THCS từ năm học 2002 -2003 trên phạm vi toàn quốc. Đây là định hướng đúng đắn góp phần Giáo dục học sinh phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mĩ. Qua 5 năm thực hiện chương trình SGK mới có thể rút ra một số nhận xét, đánh giá về Thực trạng Dạy & Học môn Mĩ thuật ở tỉnh ta như sau:

1-Đội ngũ Giáo viên
Thái Bình là tỉnh có đội ngũ giáo viên Mĩ thuật hầu hết được đào tạo cơ bản về chuyên môn từ các trường chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn & Nghiệp vụ khá vững vàng, nhiệt tình & tâm huyết với nghề, đáp ứng được mục tiêu giáo
dục của bộ môn Mĩ thuật, tuy nhiên chất lượng giáo viên chưa đồng đều do đựơc đào tạo ở nhiều nguồn khác nhau, một số trường còn chưa có giáo viên Mĩ thuật, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bộ môn. Đây cũng là thực trạng chung của toàn quốc, trong những năm tới đội ngũ sẽ dần hoàn thiện về cả Chất lượng & Số lượng.

2-Cơ sở vật chất
Hiện nay hầu hết các trường trong tỉnh còn rất thiếu thốn về trang thiết bị cho bộ môn Mĩ thuật,đó là chưa trường nào có phòng học chức năng riêng, mẫu vẽ còn thiếu (với những bài Vẽ theo mẫu) đặc biệt là các bộ tranh sử dụng cho phân môn Thừơng thức Mĩ thuật do vậy ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng Bộ môn, đồ dùng hầu hết do GV tự làm hoặc sưu tầm chưa đảm bảo tính thẩm mĩ & chất lượng trong giảng dạy
3-Quản lí và chỉ đạo

Do đặc thù là Bộ môn Năng khiếu nên khả năng quản lí về chuyên môn của các trường còn hạn chế, việc góp ý rút kinh nghiệm về chuyên môn và nghiệp vụ cho GV chưa hoàn toàn chính xác, hầu hết GVMT còn hoạt động độc lập dẫn đến chất lượng chưa cao.

4- Tình trạng Dạy - Học Mĩ thuật ở THCS

-Do nhận thức của một số CBQL, học sinh và cả phụ huynh HS về ý nghĩa, vai trò, tác dụng cuả môn Mĩ thuật nên ít được quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá chất lượng, đôi khi để giành cho môn khác hoặc coi môn học chỉ là bề nổi có tính phong trào.
-Không ít GV chỉ dạy kĩ thuật vẽ là chủ yếu mà chưa chú ý nhiều đến giáo dục thẩm mĩ cho HS.
-Dạy mĩ thuật chưa thực sự phát huy khả năng độc lập suy nghĩ ,tìm tòi, sáng tạo còn mang tính áp đặt.
-Việc áp dụng PPDH mới chưa thể hiện rõ ràng, nhiều GV chưa hiểu rõ khái niệm Đổi mới PPDH là gì và đổi mới như thế nào cho nên tình trạng dạy theo PP cũ là phổ biến chính vì thế chất lượng môn học còn rất nhiều hạn chế.

*Thực trạng trên nguyên nhân chính là do nhận thức chưa thực sự đúng đắn về mục đích,ý nghĩa, vai trò & vị trí của Môn mĩ thuật trong hệ thống giáo dục Phổ thông và GD toàn diện HS.
Ii - quan điểm và định hướng đổi mới phương pháp dạy - học
Môn mĩ thuật cấp trung học cơ sở

1- Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh
Được xuyên suốt trong chương trình.
Trang bị cho HS kiến thức tối thiểu đẻ có thể tạo ra cái đẹp, nhìn nhận, đánh giá và có ý thức làm đẹp trong CS.
Góp phần phát hiện, bồi dưỡng HS có năng khiếu MT.
Biết trân trọng, giữ gìn các thành tựu MT nói chung và truyền thống MT dân tộc VN nói riêng.
2 - Tính phổ cập
Chương trình cung cấp kiến thức ban đầu về MT
Đảm bảo tính khả thi cho mọi vùng, miền và phù hợp với thực tiễn .
3 - Mở rộng tính ứng dụng
Tạo điều kiện cho HS áp dụng kiến thức vào trong thực tiễn CS .
* Quan điểm
1- Liên kết giữa các bộ môn

Liên kết giữa các bộ môn Lich sử, Địa lí, Ngữ văn...làm cho nhận thức của HS phong phú, sâu sắc hơn.

2- Tăng cường thực hành

Thời gian thực hành nhiều hơn lí thuyết (3/5)
Giáo dục thẩm mĩ & phát triển khả năng sáng tạo cho HS.
Cung cấp có Hệ thống các kiến thức, kĩ năng học tập Mĩ thuật :
+ Theo chương trình từ dễ đến khó.
+ Theo đặc điểm phát triển ngôn ngữ tạo hình
+ Theo từng phân môn.
+ Theo sự hứng thú, các dạng hoạt động để phát triển kĩ năng.
+ Cung cấp một số kĩ năng thực hành phù hợp với khả năng của HS.

3- Kết hợp với những kiến thức cơ bản KHXH, KHTN.

HS biết kết hợp & vận dụng kiến thức các môn học khác để đạt hiệu quả cao trong học tập MT.
* định hướng
III _ YÊU CầU Đổi mới phương pháp và kĩ năng dạy học
1. PPDH Phát huy tính tích cực

- Chương trình và SGK MT giúp GV nắm vững HĐ dạy, chức năng của người dạy, những PP, kĩ năng tổ chức HĐ dạy trong đó HĐ dạy chỉ đạo HĐ học.
- Đổi mới PP và kĩ năng Dạy - Học trong quá trình dạy học Mĩ thuật là tích hợp toàn diện đều hướng tới phát huy tính tích cực trong học tập của HS.
b. Với Giáo viên
Được tham gia ý kiến để tìm ra vẻ đẹp của mẫu vẽ : Hình khối, tương quan tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt & bố cục ( cách sắp xếp mẫu) trước khi vẽ.
HS được bàn luận, bàn bạc, tìm cách giải quyết bài tập, phân tích tác phẩm theo cặp, theo nhóm.
Nhận xét theo gợi ý của GV để hình thành kién thức, tìm ra cách vẽ.
HS tham gia nhận xét, xếp loại khi đánh giá KQ học tập.
a. Với Học sinh
Cần nghiên cứu chương trình SGK, SGV để xác định trọng tâm cần nhấn mạnh theo đặc điểm, đặc trưng mỗi bài, không dạy lại kiến thức HS đã biết dành thời gian cho HS làm bài.
Tìm chọn đồ dùng dạy học đầy đủ, có trọng tâm, đẹp theo ý tưởng của mình
- Tổ chức các HĐ phong phú, đa dạng trong giờ dạy.
2 - Một số phương pháp thường vận dụng trong dạy-học Mĩ thuật theo Định hướng đổi mới Phương pháp và phát huy tính tích cực
a. Phương pháp Quan sát
Bản chất
- Thông qua việc nhìn ngắm, tìm hiểu đối tượng đẻ phân tích, so sánh về: Cờu trúc, tỉ lệ, màu sắc, hình ảnh...của mẫu. Giúp HS nhận biết và cảm thụ vẻ đẹp đối tượng, làm cơ sở thực hiện bài thực hành.
* Quy trình
Xác định đối tượng quan sát.
QS từ bao quát, tổng thể đến chi tiết bộ phận để tìm hiểu và cảm nhận đối tượng.
Quan sát từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
So sánh đối chiếu.
Cảm thụ vẻ đẹp của đối tượng.
Quan sát trong quá trình thực hiện bài học.
*ưu điểm
Định hướng mục đích, ý tưởng rõ ràng.
Giúp cho nhận thức phong phú & đầy đủ hơn.
Phát triển khả năng quan sát đối chiếu, so sánh và liên hệ thực tế.
Cảm nhận được sự đa dạng CS.
* Hạn chế
- Nếu không có định hướng rõ ràng dễ lầm tưởng với cách nhìn đơn thuần dẫn đến hiểu đối tượng một cách hời hợt, không tập trung thiếu sự phân tích.
2. Phương pháp trực quan

*Bản chất
- Là sử dụng ĐDDH đã chuẩn bị để minh hoạ cho ND bài dạy giúp người học hiểu vấn đề sâu hơn. Nhờ trực quan mà nhũng thuật ngữ, khái niệm MT trừu tượng được sáng tỏ giúp người học lĩnh hội nhanh kiến thức & hứng thú hơn trong học tập.

*Quy trình
Phân loại đồ dùng.
Sử dụng đồ dùng để minh hoạ.
Phân tích trên đồ dùng

Hạn chế
HS có thể bắt chước bài mẫu.
Nếu đồ dùng sơ sài, kém chất lượng sẽ có tác động tiêu cực.
Sử dụng quá nhiều đồ dùng sẽ ảnh hưởng đến thời gian tiêt học.

Ưu điểm:
Thu hút sự chú ý của HS.
Truyền đạt cho nhiều người cùng một lúc.
HS được nghe nhìn & tăng khả năng nhận thức.
Cung cấp kiến thức từ nhiều nguồn thông tin.
Sử dụng được nhiều phương tiện dạy học khác nhau.
Dễ thực hiện & bao quát lớp.

3. Phương pháp vấn đáp

*Bản chất
GV sử dụng hệ thống câu hỏi để thực hiện trao đổi, gợi mở cho HS về ND nhằm khai thác một chi tiết hoặc một vấn đề nào đó của bài học.
Tạo ĐK cho HS bộc lộ những hiểu biết về đối tượng, suy nghĩ tìm tòi giảI quyết bài tập.

Quy trình
Xác định vấn đề cần trao đổi phù hợp với đối tượng HS & ND bài học.
Cân nhắc, lựa chọn hệ thống câu hỏi.
Sắp xếp câu hỏi theo trình tự ND bài học.
Nắm bắt kịp thời vấn đề HS cần gợi mở.
Hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ bao quát đến chi tiết.
Nêu ví dụ minh hoạ với các tình huống.
Gợi ý tìm hướng giảI quyết vướng mắc.
Động viên khích lệ HS trao đổi bài học.

* Ưu điểm
Phát triển kĩ năng tìm kiếm thông tin
Có thể mang lại giảI pháp cho mọi vấn đề.
Thu hẹp khoảng cách GV & HS.
TáI hiện được các tình huống có thực trong CS.
Giúp HS tự giảI quyết vấn đề & biểu thị ý kiến cá nhân.
Phù hợp với nhiều đối tượng HS.
Thực hiện dễ dàng.
Hướng HS vào trọng tâm bài học.
Phân biệt mức độ nhận thức của HS.
Hạn chế
Dễ dẫn đến tình trạng gò ép theo ý mình, giảm tính độc lập của HS.
Sử dụng câu hỏi quá đơn giản, công thức hoặc không rõ ràng dễ gây ức chế cho HS, giảm sự hấp dẫn.
HS còn e ngại sự góp ý gợi mở vì sợ phảI sủa chữa bài vẽ hoặc có tâm lý ỷ lại chờ GV hỏi mới phát biểu ý kiến.
- HS đễ thụ động , vận dung bài học một cách máy móc.
4 - Phương pháp luyện tập - thực hành
Bản chất
- Là luyện tập HS quan sát, nhận xét, đánh giá sự vật hiện tượng xung quanh.
Luyện tập, củng cố kĩ năng vẽ, nâng cao khả năng tìm tòi sáng tạo.
Bồi dưỡng thị hiếu thẩm mĩ thông qua luyện tập - thực hành.
Quy trình
- Tổ chức thực hiện sau khi truyền đạt lí thuyết.
Nêu nhiệm vụ rõ ràng.
Hướng dẫn cụ thể từng phần ( yêu cầu từ sắp xếp bố cục, hình mảng đến vẽ hình thể hiện đậm nhạt.)
Gợi ý HS bộc lộ ý tưởng.
Liên hệ với yêu cầu bài học.
Động viên, khích lệ HS tìm tòi sáng tạo.
Ưu điểm
Củng cố Lí thuyết.
Phát triển kĩ năng thực hành.
Biết những ưu điểm & hạn chế của HS.
Mọi đối tượng HS đều có cơ hội rèn luyện.
Phân loại được đối tượng HS.
Hạn chế
Đồ dùng HT thiếu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài vẽ.
Bài thực hành thường vượt thời gian dự kiến.
Nhiều trường hợp quá sức với HS.
5 - Phương pháp làm việc theo nhóm
a, Bản chất
Tạo đ/k cho mọi HS đều được tham gia vào quá trình học tập một cách tự giác bằng khả năng của mình.
XD tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng với công việc chung.
Hình thành cho HS PP làm việc khoa học.
HS có Đ/k bộc lộ ý kiến, tăng khả năng hợp tác và năng lực làm việc cá nhân.
b - Quy trình
Xác định hình thức học tập.
Chia nhóm.
Đặt tên nhóm.
Cử nhóm trưởng, thư kí, phân công công việc cho các thành viên.
Sắp đặt vị trí nhóm.
Giao CV cụ thể cho nhóm.
Nêu nhiệm vụ, ND CV.
Đề xuất thời gian thực hiện và yêu cầu thực hiện
Chuẩn bị những nhận xét và ND toàn bài.
Biểu dương nhóm hoàn thành xuất sắc CV
*Địa điểm Trưng bày: (PGD Sẽ thông báo sau khi nộp tranh)
-Yêu cầu các trường THCS trong toàn huyện tạo mọi điều kiện tốt nhất để GV & HS có tranh tham gia Trưng bày với chất lượng cao nhất, phản ánh thực chất khả năng của thầy & trò trong Dạy & Học Mĩ thuật và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Mọi chi phí nguyên vật liệu ( Màu vẽ, khung tranh...)do các trừơng sở tại chịu trách nhiệm. Toàn bộ tranh sau khi trưng bày sẽ trả lại GV & HS để lưu giữ, trưng bày ở trường sở tại.
(Mọi thắc mắc về Chuyên môn, nghiêp vụ, GV có thể liên hệ trực tiếp với đ/c Tô Mạnh để được giải đáp)

==================


c - ưu điểm
Tiến hành được nhiều hình thức HT.
Cho phép HS bộc lộ ý kiến riêng.
Tạo Đ/k cho HS học hỏi giúp đỡ lẫn nhau.
Tăng khả năng biểu đạt trước đám đông.
Xuất hiện nhiều ý tưởng mới.
Khuyến khích tính tích cực của HS.
GV quan sát được sự tiến bộ của HS.
D - Hạn chế
HS có thể thảo luận không sát với ND yêu cầu.
.HS lười có cơ hội trốn tránh CV, ỷ lại.
Chất lượng thảo luận phụ thuộc vào điều kiện & sự chuẩn bị.
Có thể hỗn loạn mất trật tự.
Mục tiêu bài học có thể không rõ ràng.
*Địa điểm Trưng bày: (PGD Sẽ thông báo sau khi nộp tranh)
-Yêu cầu các trường THCS trong toàn huyện tạo mọi điều kiện tốt nhất để GV & HS có tranh tham gia Trưng bày với chất lượng cao nhất, phản ánh thực chất khả năng của thầy & trò trong Dạy & Học Mĩ thuật và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Mọi chi phí nguyên vật liệu ( Màu vẽ, khung tranh...)do các trừơng sở tại chịu trách nhiệm. Toàn bộ tranh sau khi trưng bày sẽ trả lại GV & HS để lưu giữ, trưng bày ở trường sở tại.
(Mọi thắc mắc về Chuyên môn, nghiêp vụ, GV có thể liên hệ trực tiếp với đ/c Tô Mạnh để được giải đáp)

==================


Iii - quy trình chuẩn bị và thực hiện một giờ dạy học
theo định hướng Đổi mới PPDH
1.1 Yêu cầu chung
a- Mục đích ý nghĩa của việc lập Kế hoạch bài học.
Xây dựng kế hoạch cho một giờ lên lớp trong đó xác định Mục tiêu & kết quả học tập của HS cần đạt được sau giờ học.
Chuẩn bị đò dùng dạy học & thiết kế các hoạt động dạy học.
Giúp GV thực hiện giờ dạy một cách chủ động, hiệu quả.
Đạt được mục tiêu bài học thông qua việc tổ chức các hoạt động HT cho HS nhằm phát huy tính tính cực, sáng tạo, HS là chủ thể của các HĐ.
1 - Lập kế hoạch bài học
b - Cấu trúc của Kế hoạch bài học
TÊN BàI HọC
I - Mục tiêu bài học

Kiến thức.
Kĩ năng.
Thái độ.

*Địa điểm Trưng bày: (PGD Sẽ thông báo sau khi nộp tranh)
-Yêu cầu các trường THCS trong toàn huyện tạo mọi điều kiện tốt nhất để GV & HS có tranh tham gia Trưng bày với chất lượng cao nhất, phản ánh thực chất khả năng của thầy & trò trong Dạy & Học Mĩ thuật và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Mọi chi phí nguyên vật liệu ( Màu vẽ, khung tranh...)do các trừơng sở tại chịu trách nhiệm. Toàn bộ tranh sau khi trưng bày sẽ trả lại GV & HS để lưu giữ, trưng bày ở trường sở tại.
(Mọi thắc mắc về Chuyên môn, nghiêp vụ, GV có thể liên hệ trực tiếp với đ/c Tô Mạnh để được giải đáp)

==================


II - Chuẩn bị

Đồ dùng của GV
Đồ dùng của HS
Xác định phương pháp.

III - Tiến trình dạy - học

ổn định tổ chức.
Giới thiệu bài


Các HĐ & TG
(KT kiến thức cũ liên quan hoặc KT mới, GV HD trực tiếp, thị phạm, minh hoạ bằng các p.tiện)
HĐ của HS
HĐ1: QS- NX
( 5 phút)
HĐ2: Cách vẽ
( 10 phút)
HĐ3: Thực hành
( 20 phút)
HĐ4: ĐGKQ
( 5-7 phút)
HĐ của GV
(Tổ chức các hình thức hđ phù hợp với kiểu bài & ND)
GV bao quát lớp, hướng dẫn thêm trong quá trình hs làm bài, khích lệ, động viên để hs hứng thú học tập.
Hs nhăc lại kiến thức cũ hoặc cùng gv tìm hiểu kiến thức mới.
(Có thể hđ nhóm, trao đổi ND bài học theo sự điều khiển của GV)
HS có thể làm bài độc lập hoặc theo cặp, nhóm dưới sự điều khiển của gv hoặc nhóm trưởng.
GV cho các nhóm tự thu bài đính lên vị trí của nhóm mình & đưa ra các tiêu chí để các nhóm NX,ĐG KQ bài học.
Các nhóm tự NX, ĐG KQ sản phẩm của nhau theo các tiêu chí gv gợi ý.
( Ví dụ với dạng bài thực hành)
*Địa điểm Trưng bày: (PGD Sẽ thông báo sau khi nộp tranh)
-Yêu cầu các trường THCS trong toàn huyện tạo mọi điều kiện tốt nhất để GV & HS có tranh tham gia Trưng bày với chất lượng cao nhất, phản ánh thực chất khả năng của thầy & trò trong Dạy & Học Mĩ thuật và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Mọi chi phí nguyên vật liệu ( Màu vẽ, khung tranh...)do các trừơng sở tại chịu trách nhiệm. Toàn bộ tranh sau khi trưng bày sẽ trả lại GV & HS để lưu giữ, trưng bày ở trường sở tại.
(Mọi thắc mắc về Chuyên môn, nghiêp vụ, GV có thể liên hệ trực tiếp với đ/c Tô Mạnh để được giải đáp)

==================


*Địa điểm Trưng bày: (PGD Sẽ thông báo sau khi nộp tranh)
-Yêu cầu các trường THCS trong toàn huyện tạo mọi điều kiện tốt nhất để GV & HS có tranh tham gia Trưng bày với chất lượng cao nhất, phản ánh thực chất khả năng của thầy & trò trong Dạy & Học Mĩ thuật và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Mọi chi phí nguyên vật liệu ( Màu vẽ, khung tranh...)do các trừơng sở tại chịu trách nhiệm. Toàn bộ tranh sau khi trưng bày sẽ trả lại GV & HS để lưu giữ, trưng bày ở trường sở tại.
(Mọi thắc mắc về Chuyên môn, nghiêp vụ, GV có thể liên hệ trực tiếp với đ/c Tô Mạnh để được giải đáp)

==================


 
Gửi ý kiến

KICH VÀO ĐÔI CHIM ĐỂ VỀ TRANG CHỦ!