GIỚI THIỆU MỘT SỐ TP HỘI HỌA - ĐIÊU KHẮC - KIẾN TRÚC - NHIẾP ẢNH

Chào mừng quý vị đến với Sắc màu Cuộc sống của Tô Mạnh Art.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

KĨ THUẬT DẠY HỌC

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tô Mạnh (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:46' 07-02-2012
Dung lượng: 301.6 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
sở giáo dục - đào tạo thái bình
Heø 2008
MÔN MĨ THUẬT TRUNG HỌC CƠ SỞ
Báo cáo viên: Tô Mạnh
Kỹ thuật dạy học là một trong những thành phần của PPDH.
Kỹ thuật dạy học tích cực là kỹ thuật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát huy sự tham gia tích cực của HS vào quá trình dạy học, kích thích tư duy, sự sáng tạo và sự cộng tác làm việc của HS.
Cũng có thể gọi Kỹ thuật dạy học là PPDH.
Kỹ thuật dạy học là cách thức, là kỹ năng triển khai thực hiện các thao phù hợp với PPDH đặt ra từ trước, nhằm truyền tải thông tin một cách có hiệu quả nhất tới HS.
Kỹ thuật dạy học là gì?
Khái niệm:
Động não (công não) là một kỹ thuật nhằm huy động những tư tưởng mới mẻ, độc đáo về một chủ đề của các thành viên trong thảo luận. Các thành viên được cổ vũ tham gia một cách tích cực. Không hạn chế các ý tưởng (nhằm tạo ra cơn lốc các ý tưởng)
Một số KTDH tích cực:
1. Động não
Quy tắc của động não:
- Không đánh giá và phê phán trong quá trình thu thập ý tưởng của các thành viên
- Liên hệ với những ý tưởng đã được trình bày
- Khuyến khích số lượng các ý tưởng
- Cho phép sự tưởng tượng và liên tưởng
1. Người điều phối dẫn nhập vào chủ đề và xác định rõ một vấn đề
Các bước tiến hành:
2. Các thành viên đưa ra những ý kiến của mình trong khi thu thập ý kiến không đánh giá nhận xét. Mục đích là huy động nhiều ý kiến tiếp nối nhau.
3. Kết thúc việc đưa ra ý kiến
4. Đánh giá:
- Lựa chọn sơ bộ các ý kiến
- Có thể có ý kiến phù hợp với vấn đề
- Có thể phù hợp nhưng cần nghiên cứu thêm
- ý kiến không phù hợp,...
- Rút ra kết luận hành động.
- Có thể đi lạc đề, tản mạn
- Có thể mất thời gian nhiều trong việc phát triển các ý kiến thích hợp
- Có thể có một HS quá tích cực, số khác thụ động
ứng dụng:
- Dùng trong giai đoạn nhập đề vào một chủ đề
- Tìm các phương pháp giải quyết vấn đề
- Thu thập các khả năng lựa chọn và ý nghĩa khác nhau
ưu điểm:
- Dễ thực hiện
- Không tốn kém
- Sử dụng được hiệu ứng cộng hưởng, huy động tối đa trí tuệ của tập thể.
- Thu thập được nhiều ý kiến
- Tạo cơ hội cho tất cả các thành viên tham gia
Nhược điểm:
2. Động não viết
Động não viết là một hình thức biến đổi của động não. Trong động não viết thì những ý tưởng không được trình bày miệng mà được từng thành viên tham gia trình bày ý kiến bằng cách viết trên giấy về một chủ đề.
Cách thực hiện:
- Đặt trên bàn 1-2 tờ giấy để ghi các ý tưởng đề xuất của các thành viên
- Mỗi thành viên viết những ý nghĩ của mình trên các tờ giấy đó
- Có thể tham khảo các ý kiến khác đã ghi trên giấy của các thành viên khác để tiếp tục phát triển ý kiến.
- Sau khi thu thập xong ý tưởng thì tiến hành đánh giá các ý tưởng.
ưu điểm:
- Ưu điểm của phương pháp này là có thể huy động sự tham gia của HS trong nhóm
- Tạo sự yên tĩnh trong lớp học
- Động não viết tạo ra mức độ tập trung cao
Nhược điểm:
- Có thể HS sa vào những ý kiến tản mạn xa đề
- Do được tham khảo ý kiến của nhau có thể một số HS ít có độc lập
3. Động não công khai
Động não không công khai cũng là một hình thức của động não viết, mỗi một thành viên viết những ý nghĩ của mình về cách giải quyết vấn đề, nhưng chưa công khai, sau đó nhóm mới thảo luận chung về các ý kiến hoặc tiếp tục phát triển.
Mỗi thành viên có thể trình bày ý kiến cá nhân của mình mà không bị ảnh hưởng bởi các ý kiến khác.
Không nhận được gợi ý, không được tham khảo từ những ý kiến của người khác trong việc viết ý kiến riêng.
4. Kỹ thuật XYZ
Kỹ thuật XYZ là một kỹ thuật nhằm phát huy tính tích cực trong thảo luận nhóm. X là số người trong nhóm, Y là số ý kiến của mỗi người cần đưa ra, Z là phút giành cho mỗi người. (Ví dụ: 625 - Nhóm 6 người; mỗi người đưa ra 2 ý kiến, thời gian giành cho mỗi người là 5 phút).
- Con số X - Y - Z có thể thay đổi
- Sau khi thu thập ý kiến, tiến hành thảo luận đánh giá các ý kiến.
Bảng câu hỏi đặt ra cho những người quan sát:
- Người nói có nhìn vào những người đang nói với họ không ?
- Họ có nói một cách dễ hiểu không ?
- Họ có để những người khác nói hay không ?
- Họ có đưa ra được những luận điểm đáng thuyết phục hay không?
- Họ có đề cập đến luận điểm của người nói trước mình không?
- Họ có lệch hướng khỏi đề tài không?
- Họ có tôn trọng những quan điểm khác hay không?
5. Kỹ thuật bể cá
Kỹ thuật bể cá là một kỹ thuật dùng cho thảo luận nhóm, trong đó một nhóm HS ngồi giữa lớp và thảo luận với nhau, còn những HS khác trong lớp ngồi xung quanh ở vòng ngoài theo dõi cuộc thảo luận đó và sau khi kết thúc cuộc thảo luận thì đưa ra những nhận xét về cách ứng xử của những HS thảo luận.
6. Kỹ thuật ổ bi
Cách thực hiện:
- Khi thảo luận, mỗi HS ở vòng trong sẽ trao đổi với HS đối diện ở vòng ngoài, đây là dạng đặc biệt của phương pháp luyện tập đối tác.
- Sau một ít phút HS vòng ngoài ngồi yên, HS vòng trong chuyển chỗ theo chiều kim đồng hồ, tương tự như vòng bi quay, để luôn hình thành các nhóm đối tác mới.
Kỹ thuật ô bi là một kỹ thuật trong thảo luận nhóm, trong đó HS chia thành hai nhóm ngồi theo hai vòng tròn đồng tâm như hai vòng của một ổ bi và đối diện nhau để tạo điều kiện cho môi HS có thể nói chuyện với lần lượt các HS ở nhóm khác.
7. Tranh luận - phản đối
Tranh luận - ủng hộ - phản đối (tranh luận chia phe) là một kỹ thuật dùng trong thảo luận. Trong đó đề cập đến một chủ đề có chứa đựng xung đột, những ý kiến khác nhau và những ý kiến đối lập được đưa ra tranh luận nhằm mục đích xem xét chủ đề dưới nhiều góc độ khác nhau. Mục tiêu của tranh luận không phải là nhằm đánh bại ý kiến đối lập mà nhằm xem xét chủ đề dưới nhiều phương diện khác nhau.
Cách thực hiện:
- Chia nhóm: 2 hay nhiều nhóm có quan điểm trái ngược nhau
- Nêu y/c tranh luận.
- Thảo luận trong nhóm: Tìm ý kiến bênh vực quan điểm của mình, bác quan điểm của đối phương.
- Cử đại diện trình bày.
- Đánh giá kết quả, rút ra bài học.
8. Kỹ thuật Tia chớp
Kỹ thuật tia chớp là một kỹ thuật huy động sự tham gia của các thành viên đối với một câu hỏi nào đó. Hoặc nhằm thu thông tin phản hồi cải thiện tình trạng giao tiếp và không khí học tập trong lớp học, thông qua việc các thành viên lần lượt nêu ngắn gọn và nhanh chóng (nhanh như chớp) ý kiến của mình về câu hỏi hoặc tình trạng vấn đề.
Quy tắc thực hiện
- Có thể áp dụng bất cứ thời điểm nào khi các thành viên thấy cần thiết và đề nghị.
- Lần lượt từng người nói suy nghĩ của mình về một câu hỏi đã thỏa thuận. Ví dụ: Hiện tại tôi có hứng thú với chủ đề thảo luận không?
- Mỗi người chỉ nói ngắn gọn 1 - 2 câu ý kiến của mình
- Chỉ thảo luận khi tất cả đã nói xong ý kiến
9. Kỹ thuật "3lần 3"
Kỹ thuật 3 lần 3 là một kỹ thuật lấy thông tin phản hồi nhằm huy động sự tham gia tích cực của HS
Cách làm này như sau:
- HS được yêu cầu cho ý kiến phản hồi về một vấn đề nào đó (nội dung buổi thảo luận, phương pháp tiến hành thảo luận.)
- Mỗi người viết ra
+ 3 điều tốt;
+ 3 điều chưa tốt;
+ 3 đề nghị cải tiến.
Sau khi thu thập ý kiến thì xử lý và thảo luận về các ý kiến phản hồi.
Trò chơi học tập
1. Trò chơi học tập (TCHT) là gì?
TCHT là hoạt động được diễn ra theo trình tự hoạt động của một trò chơi. Trò chơi học tập có những đặc điểm như sau:
+ Nội dung trò chơi gắn với kiến thức, kỹ năng, thái độ của một môn học hoặc một bài học cụ thể.
+ Thường được diễn ra trong thời gian, không gian nhất định của một giờ học.
+ Mọi học sinh đều thu nhận được những nội dung học tập chứa đựng trong trò chơi phù hợp với trình độ và lứa tuổi.
Khác với trò chơi rèn luyện sức khoẻ và giải trí, trò chơi học tập nhằm hướng tới sự thông hiểu kiến thức gắn với các nội dung học tập cụ thể của môn học, bài học, lớp học.
Trò chơi học tập
2. Tác dụng của trò chơi học tập:
+ Là phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ em;
+ Tạo được sự thích thú, hấp dẫn, không khí vui vẻ;
+ Khi chơi học sinh sẽ bộ lộ, thể hiện mình một cách tự nhiên;
+ Giúp thay đổi hình thức hoạt động và trạng thái tình cảm với việc học;
+ Học sinh tiếp thu bài học một cách tích cực và tự giác;
+ Tạo cơ hội giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và củng cố kiến thức;
+ Giúp học sinh phát triển tâm lý, thái độ đạo đức: Có trách nhiệm cao với đồng đội, tôn trọng kỷ luật của nhóm, đội và luật chơi, giúp đỡ đồng đội...
Trò chơi học tập
3. Giáo viên và học sinh trong trò chơi học tập.
3.1 Giáo viên:
Tiến hành các bước sau:
Tiến hành các bước sau:
Bước 1. Giới thiệu trò chơi - tên trò chơi - Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
Bước 2. Chơi thử, phân tích kỹ thuật chơi.
Bước 3. Chơi thật, phân tích thắng thua.
Bước 4. Giáo viên nhận xét kết quả và hoạt động.
3.2 Học sinh
Mọi học sinh được tham gia chơi với tinh thần:
+ Không lấn át kẻ yếu;
+ Không gian lận để thắng;
+ Không ganh tỵ, chơi quá đà;
+ Không chia bè phái, khích bác nhau.
+ Chủ trò hay còn gọi là người tổ chức chơi có thể là giáo viên hoặc là học sinh.
+ Người chủ trò cần hằng hái nhiệt tình, tạo hứng thú cho người chơi, có khả năng vận động, công bằng kiên nhẫn, vui vẻ.
Trò chơi học tập
Chú ý:
+ Trò chơi học tập phải có mục đích rõ ràng;
+ Nội dung trò chơi phải gắn với kiến thức môn học, bài học, lớp học, đối tượng học sinh, phong tục tập quán tốt của địa phương.
+ Có sự chuẩn bị tốt, mọi học sinh đều hiểu trò chơi và tham gia dễ dàng.
+ Không lạm dụng quá nhiều kiến thức và thời lượng bài học.
4.Lưu ý khi thiết kế và tổ chức trò chơi học tập
bài tập vận dụng Trò chơi học tập
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


KICH VÀO ĐÔI CHIM ĐỂ VỀ TRANG CHỦ!